Giới thiệu chung
Skip portletPortlet Menu
 
Tin tức - Sự kiện
Skip portletPortlet Menu
 
 
Liên kết website
Skip portletPortlet Menu
 
 
 
Tích hợp thêm 11 dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (15/03/2020 09:59 AM)

Chiều nay (13/3), Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia; công bố tích hợp thêm 11 dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Ngọc Hoa – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Sau 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia (CDVCQG), đã có 11/22 bộ, ngành; 62/62 địa phương; 3 tập đoàn, ngân hàng thương mại tích hợp đăng nhập một lần SSO. 17/22 bộ, ngành; 60/63 địa phương bố trí máy chủ bảo mật SS. 14/22 bộ, ngành; 63/63 địa phương đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ tra cứu, giám sát, đánh giá việc thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Tính đến 12h30 ngày 11/3/2020, toàn quốc đã có hơn 2,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái.

Đến nay đã có 161 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được tích hợp, cung cấp trên CDVCQG. Tổng số hồ sơ trực tuyến thực hiện từ CDVCQG là 13.681 hồ sơ.

Các bộ, ngành, địa phương đã chuẩn hóa, công khai 6.956 thủ tục hành chính, trong đó cắt giảm, bãi bỏ 544 thủ tục hành chính hết hiệu lực, trùng lặp so với trước. Đồng thời, đã xây dựng, chuẩn hóa, cập nhật hơn 10.000 câu hỏi và trả lời các vướng mắc thường gặp trong giải quyết TTHC.

Tại hội nghị, Văn phòng Chính phủ đã công bố tích hợp thêm trên 11 dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia gồm: Thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế doanh nghiệp; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách và khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước; dịch vụ hủy tờ khai hải quan, khai bổ sung hồ sơ hải quan; dịch vụ Đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; dịch vụ đăng ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp. Như vậy tính đến nay, CDVCQG đã tích hợp 19 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4.

Cũng tại hội nghị, Văn phòng Chính phủ đã khai trương Hệ thống thông tin báo cáo (TTBC) Chính phủ. Hệ thống này do Văn phòng Chính phủ phối hợp với các Bộ, cơ quan, Tập đoàn VNPT, Viettel xây dựng, chuẩn hóa các quy trình tổng thể của hệ thống, quy trình liên thông các chế độ báo cáo; quy trình chia sẻ dữ liệu báo cáo.

Hệ thống TTBC Chính phủ là hệ thống thu thập, tích hợp dữ liệu báo cáo của các cơ quan hành chính nhà nước, nhằm tổng hợp, phân tích dữ liệu, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Hệ thống được triển khai nhằm bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa đổi mới lề lối phương thức làm việc với ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tăng cường công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc cung cấp thông tin, dữ liệu phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Hệ thống TTBC Chính phủ sẽ giúp nâng cao năng lực tham mưu tổng hợp của Văn phòng Chính phủ trong công tác phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Mục tiêu đặt ra của Hệ thống TTBC Chính phủ nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả  ứng dụng CNTT trong công tác tham mưu, tổng hợp, báo cáo; góp phần chuyển đổi phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu số được tổng hợp, phân tích theo thời gian thực, hiển thị trực quan thông qua các hệ thống thông tin, bảng hiển thị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, các nội dung triển khai tại hội nghị hôm nay có ý nghĩa hết sức lớn. Việc bổ sung thêm  11 dịch vụ công quốc gia và ra mắt Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ đã tiết kiệm cho Nhà nước và người dân rất lớn về cả thời gian, công sức và tiền của, góp phần phòng, chống tham nhũng. Đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-2019 đang diễn biến hết sức phức tạp, việc triển khai các nội dung này có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành kết nối, tích hợp giữa Cổng dịch vụ Công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử từ cấp bộ, cấp tỉnh với CDVCQG; lựa chọn các thủ tục hành chính, dịch vụ công có đối tượng sử dụng lớn để tái cấu trúc lại quy trình nghiệp vụ, tích hợp, cung cấp trên CDVCQG; kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến trên CDVCQG để thực hiện thanh toán các nghĩa vụ tài chính trong giải quyết thủ tục hành chính thuế, thu phạt xử lý vi phạm hành chính nhằm thúc đẩy thực hiện thành công giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt.

Cùng với đó, tiếp tục chuẩn hóa thông tin, dữ liệu thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, mã hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử đảm bảo công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận, thực hiện, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bất cập, rào cản trong sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, rà soát để tăng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc thẩm quyền của bộ, ngành, địa phương lên CDVCQG; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý cán bộ, công chức không thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, nhất là các dịch vụ công đã được tích hợp trên CDVCQG.

Các bộ ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành hệ thống thông tin báo cáo để tích hợp lên Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ để tạo thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành.

Phương Thúy

 |  Đầu trang
 
<<   <  1  2  3  4  5  6  7  8  9  >  >>
 
 
 
 
 
 
 
 
Thư viện ảnh
Skip portletPortlet Menu